[Steemit] Ý nghĩa thực sự của ký hiệu $ và cách tính reward của Steem trên blockchainsteemCreated with Sketch.

in #vietnam6 years ago (edited)

U5dqpi5ES5utDA7eMChvPihtVxjuCGw_1680x8400.png

Mình dám cá rằng, cứ 10 người thì khoảng 7 người sẽ hiểu nhầm về ký hiệu $ trong phần vote của các bài viết. Mọi người sẽ hiểu rằng đấy là Steem Dollars hoặc thậm chí là USD Dollars. Trong bài viết này mình sẽ giải thích một cách chi tiết và dễ hiểu nhất về ý nghĩa của ký hiệu $ và cách tính reward của Steemit

Screen Shot 2018-05-01 at 11.49.40.png

Ký hiệu $ mà các bạn nhìn thấy ở phần vote:

  • Không phải là Steem Dollars
  • Càng không phải là USD Dollars
  • Nó là Steem Token Unit (STU)

[1] STU là gì?

STU khác hoàn toàn so với Steem và Steem Dollars, chúng ta có thể hiểu rằng STU là một đơn vị có giá trị trong hệ thống blockchain của Steem. Nó hoàn toàn không có ý nghĩa gì nếu mang ra ngoài.
Và reward trên các post, các bài viết của các bạn được thể hiện bằng ký hiệu $ chính là STU

[2] Hệ thống blockchain của Steem tính reward dựa trên STU như nào

Ví dụ: 1 bài viết của các bạn được reward 100$, vậy 100$ đó thì thực tế bạn sẽ có bao nhiêu USD Dollars thật?

  • 25% sẽ được trả cho Curator, tức là $25 STU
  • 75% sẽ được trả cho Author, tức là $75 STU

Tiếp theo, $75 STU sẽ được chia thành 2 phần

  • 50% được trả ở dạng Steem Dollars (SBD)
  • 50% được trả ở dạng Steem Power (SP)

Đến đoạn này chúng ta phải thêm phần tỉ giá chuyển đổi:

  • 1 Steem = 1 SP
  • 1 Steem = 3 USD
  • 1 SBD = 4 USD

Kết hợp cả 2 ta sẽ có như sau: Với 100$ chúng ta sẽ nhận được

  • 37.5 SBD
  • 12.5 SP (với giá Steem là 3$ tại thời điểm Payout nên 37.5/3 = 12.5 SP )

Tổng kết lại sẽ là

37,5 SBD x 4 = 150 USD
12,50 SP x 3 = 37.50 USD
Total = 187.50 USD

Như vậy, với 100$ hiển thị ở bài viết thì chúng ta sẽ nhận được 187.5 USD tiền thật :D

Để rõ hơn nữa các bạn xem hình bên dưới là sẽ hiểu khá rõ về cách tính reward của Steemit

Screen Shot 2018-05-01 at 12.20.45.png

(Trong phần hình minh hoạ, mình không chỉnh được chính xác thành 3$ và 4$, vì công cụ kéo của steemit supply ko hỗ trợ nên mình để ở mức giá gần bằng thôi nhé )

Các bạn có thể vào trang http://steem.supply/rewards để tính chi tiết về reward của mình theo tỉ giá tuỳ chỉnh của Steem và Steem Dollars hiện tại . Nhưng các bạn cần hiểu rằng, 100$ mà chúng ta nhìn thấy nó là 100 STU chứ không phải 100 USD hoặc 1 đơn vị gì đó trong Steemit đâu nhé

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của mình, các bạn có thể reply để trao đổi về vấn đề mà mình đưa ra để cùng nhau làm rõ hơn các vấn đề trong Steemit. Hãy VOTE hoặc Resteem bài viết của mình nếu các bạn cảm thấy nó có ích cho bạn hoặc bạn bè của bạn trên Steemit.

Bài viết có tham khảo nguồn : https://steemit.com/promo-steem/@gold84/easy-explained-how-rewards-are-calculated-on-the-steem-blockchain-and-what-does-the-usd-sign-means-on-the-post

chữ ký.gif

Sort:  

bài viết xúc tích và dễ hiểu, cảm ơn ad nhiều

cảm ơn bạn :D

Hiểu thêm được nhiều kiến thức mới, cám ơn bạn :D

welcome bạn :D

Ồ bài viết tuyệt vời đấy, nhưng cái ví dụ hình ngư thằng STU = SDB rồi. Mình sẽ ngâm cứu thêm cái vụ này. Cảm ơn nhiều nhé ! Pro :)

không phải đâu bạn. STU và SDB hoàn toàn khác nhau. STU chỉ có ý nghĩa trên blockchain của STEEM. còn SBD là 1 cryptocurrency có blockchain riêng hoàn toàn luôn

Mình hiểu ý bạn, nhưng cái ví dụ nó gần như thế. khổ .
Vì thế rảnh mình sẽ tìm hiểu sâu hơn để rõ hơn về nó.
Dù sao thì cũng cảm ơn vì bài viết đã cho mình một thông tin tuyệt vời!

welcome bạn :D

Không phải lúc nào cũng là "25% sẽ được trả cho Curator" đâu bạn, còn phụ thuộc vào người ta vote cho bạn trong thời gian nào nữa?

25% ở đây được hiểu là cho tất cả các curator chứ không phải cho riêng 1 curator. Cái bạn nói vote trong thời gian nào chính là yếu tố ảnh hưởng đến reward nhận được của curator, và có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc nhận reward chứ không riêng thời gian đâu :D 25% và 75% là tỉ lệ reward mà hệ thống steemit trả lại cho author và các curator. Tỉ lệ này chắc chắn là đúng vì kể cả white paper cũng nhắc rất kỹ.

ở những post trước mình viết thường tỉ lệ này chỉ là 20% và 80%, bạn có thể giải thích giúp mình ko?
Screenshot_2018-05-02-15-07-25-274_com.android.chrome.png

Trong 1 số trường hợp, author có thể nhận được reward nhiều hơn 75% hoặc curator nhận được nhiều hơn 25%, nhưng đấy chỉ là những trường hợp nhỏ thôi bạn. Về cơ bản thì nó vẫn theo tỉ lệ 75% và 25%. Bạn có thể xem chi tiết tại FAQ, trong đó steemit có nói rất rõ

https://steemit.com/faq.html

ok bạn, cám ơn đã giải thích cho mình.

Không có gì đâu bạn, bản thân mình cũng mới tìm hiểu về steemit nên cũng thấy rất nhiều kiến thức vô cùng hay. Mình sẽ viết liên tục để mọi người cùng trao đổi.

I think you can read again HERE by @hanggggbeeee for how to cal the curation rewards. Vietnamese version lol.

Thank you @angelinafx, I have read this article !

bài viết thật hữu ích . anh ko chia sẻ chắc em cũng ko biết ạ :))

cảm ơn em đã đọc :D

đúng là ko nghiên cứu ko hiểu được. bài viết hay lắm anh

Cảm ơn bạn :D

Bài viết của bạn rất giá trị đối với cộng đồng Việt đấy. Cảm ơn bạn rất nhiều! :)

cảm ơn bạn. Bài này mình vừa dịch vừa bổ xung thêm, mình cũng mới viết bài trên steemit thôi. Những vote đầu tiên như này rất quý. thanks you

Cám ơn bạn đã chia sẻ.

Bài viết rất có giá trị,cảm ơn bạn rất nhiều

Cảm ơn chia sẻ của bạn :)

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.032
BTC 65955.88
ETH 3055.54
USDT 1.00
SBD 3.69