Học Đại Học hay Học Nghề ???

in #vn6 years ago

1477364041405.jpg

Nay tôi có gặp một người bạn thân. Chúng tôi đã chơi với nhau được 10 năm.
Ngày xưa tôi và nó cùng đi học, nó học cơ khí trên thành phố Thanh Hóa
còn tôi, tôi học cao đẳng của Đại Học Bách Khoa Hà Nội, và tôi vừa lên thông lên lấy bằng đại học
còn nó, nó đang là chủ của một cửa hàng cắt tóc ngoài phố Hà Nội, anh em ngồi làm đôi ba câu chuyện nó bảo.
Giờ học đại học làm gì, vừa tốn tiền vừa tốn thời gian, ra trường lại không xin được việc, chi bằng đi học nghề cho xong
Bạn tôi nó tính : Học đại học hết tầm 4 đến 5 năm trong khoảng thời gian đó hết tầm 200 triệu , ra trường chắc gì đã xin được việc và lương sau khi ra trường được tầm 5-7t cho sinh viên mới tốt nghiệp.
Còn học nghề, bạn sẽ học nghề trong khoảng thời gian 2 năm với chi phí đầu tư khoảng 100t. sau khi bạn học xong bạn đi làm với mức lương tầm 5/7t một tháng, sau 2 năm trừ chi phí ăn uống sinh hoạt bạn mang về được 100 triệu, vay mượn bạn bè thêm rồi bạn có thể mở được một cửa hàng rồi làm ở đó .
Bạn của tôi nó tính đơn giản lắm, nhưng cũng không phải không có căn cứ, dựa vào tình trạng hiện nay của Việt Nam thì đó cũng là một phương án tốt.
Tình trạng hiện tại nhân lực lao động tại Việt Nam đang là thừa thầy thiếu thợ, bạn hãy nghĩ mà xem , Việt Nam đang có quá nhiều người có thể dạy , nhưng lại không có nhiều những người thật sự chuyên sâu về công việc
Trên đại học thì đào tạo quá nhiều những môn không cần thiết, những môn không thật sự quan trọng với chuyên ngành được đào tạo, thời gian thực tập quá ngắn, không thể nắm bắt được cách thực hành ==> không có kỹ năng thực hành với máy móc.
Cuộc sống hiện đại khiến cho các bạn sinh viên không còn quá chú tâm vào việc nghiên cứu, học tập. Họ bị sao nhãng bởi những trò chơi như liên minh huyền thoai, liên quân mobile, đế chế, fifa.

nhung-tuong-lien-minh-huyen-thoai-se-ba-dao-khi-thuan-thuc-b1963c.jpg

Và quên mất nhiệm vụ chính của mình.
Để rồi ra trường họ thiếu kĩ năng, thiếu sự nhạy bén , thiếu tác phong công việc để rồi họ thất nghiệp.
Vậy học đại học để làm gì,khi những người học nghề hoàn toàn có thể làm được những công việc của những người học đại học , trong khi đó thời gian đào tạo ít hơn, tốn bớt chi phí hơn, lại có kĩ năng hơn, có thể là làm tốt hơn.
Một mùa thi lại đang bắt đầu với những lựa chọn với những cánh cửa sẽ mở ra, hi vọng những bạn trẻ sẽ có những quyết định chính xác nhất để quyết định tương lại của chính các bạn .

ea-blog-712x394-success-1500301831268.jpg

Sort:  

Congratulations @bachkhoa! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of upvotes received

Click on the badge to view your Board of Honor.
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Do you like SteemitBoard's project? Then Vote for its witness and get one more award!

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 69488.13
ETH 3501.35
USDT 1.00
SBD 3.69