Seri somewhere in Viet Nam: Hành trình chinh phục Putaleng (Part 1)

in #vn6 years ago

Putaleng là ngọn núi cao thứ 3 Việt Nam thuộc dãy Hoàng Liên Sơn của tỉnh Lai Châu với độ cao 3049m. Putaleng nổi tiếng với rừng nguyên sinh đa dạng với các thảm thực vật, rêu và địa y phủ kín thân cây. Putleng còn nổi tiếng với vẻ đẹp của hoa đỗ quyên nở vào mùa xuân từ tháng 3 đến hết tháng 4. Xét về độ khó thì Putaleng là một trong những ngọn núi khó chinh phục nhất Việt Nam, với riêng bản thân mình thấy leo putaleng khó gấp rưỡi so với chinh phục Fansipan. Do đó bạn nên chuẩn bị thể lực trước khi tiến hành chinh phục ngọn núi này.
Địa hình của Putaleng đa phần là suối và các ngọn núi dốc, đường mòn bằng phẳng khá ít do vậy dễ bào mòn thể thực của người tham gia. Do leo núi cần nhiều kinh nghiệm về đường đi, ăn uống, ngủ nghỉ và các cách xử lý tình huống không hay xảy ra do đó các bạn không nên đi một mình, các bạn nên đi theo nhóm hoặc đi theo tour trekking của các đơn vị tổ chức. Đợt đó mình và 2 người bạn đăng ký tour của Viettrekking, thời gian bọn mình đi là vào dịp nghỉ lễ cuối tháng 4. Lịch trình là leo trong khoảng 3 ngày, xuất phát tại hà nội từ tối thứ 5 và trở về Hà Nội vào sáng sớm thứ 2.
Tối ngày thứ 5 cả đoàn tập trung tại bến xe để đi xe giường nằm tới thị trấn sapa. Như thông báo cả đoàn có tổng cộng 19 thành viên, hầu hết là không quen biết nhau. 4h sáng chúng tôi có mặt tại Sapa, sau khi ngủ thêm một giấc rồi vệ sinh cá nhân và ăn sáng, chúng tôi lên xe 16 chỗ để di chuyển tới điểm xuất phát.
Đây là đội hình tại điểm xuất phát, mọi người đều rất hào hứng để bắt đầu cuộc hành trình nhưng để xem vài tiếng nữa còn hào hứng được nữa không kaka. Chúng tôi sắp xếp lại đồ đạc, bỏ lại những thứ không cần thiết, bỏ thêm lương thực thực phẩm vào balo: kẹo, bánh, nước, sữa. Vì bạn ở trong rừng 3 ngày nên phải mang theo rất nhiều nước (riêng tôi mang theo 6.5 lít nước) do vậy balo của mọi người đều khá nặng từ 8-15 kg (balo của tôi tầm 13kg). Chính vì vậy nên hành trình đã gian nan nay còn gian nan hơn.
Ngoài 19 thành viên còn có thêm một anh lead là người của bên Viettrekking và 4 porter người địa phương được thuê để mang vác lều trại và đồ ăn trong 3 ngày cho cả đoàn. Phải công nhận là các anh porter rất khoẻ, họ mang vác rất nặng nhưng di chuyển lại rất nhanh.
7h30 chúng tôi xuất phát, mọi người nối hàng nhau đi theo sự chỉ dẫn của anh lead.
Đặc sản của Putaleng là suối, con suối đầu tiên mà tôi chúng tôi gặp trên đường đi, ở đây có 1 đoàn khác đang tắm. Nước khá trong và trông rất đẹp, đây gần như là suối cuối nguồn. Ông leader của đoàn:
Mọi người tranh thủ nghỉ và chụp ảnh:
Mỗi một nơi bạn đi qua, mỗi một nơi bạn tới sẽ khác nhau nhưng những mảng màu và không khí vùng núi rừng luôn đem lại cho chúng ta một cảm giác rất đặc biệt. Không khói bụi, không ồn ào, không ô nhiễm, không chật chội đông đúc mà thay vào đó là một không gian bao la với màu xanh ngắt của nhưng rặng cây, tiêng líu lo chim hót, tiếng róc rách của những con suối. Cảm giác như được sống chậm lại, cảm nhận và tận hưởng cuộc sống xung quanh.
Bức ảnh phía dưới chính là lý do bạn không nên đi leo núi một mình, bạn cần sự trợ giúp khi gặp địa hình hiểm trở, bạn cần những lời động viên cổ vũ khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Ở Putaleng có khá nhiều đoạn như này, bạn nên nhớ rằng bạn có thể bị ướt giày, ướt quần áo, ướt điện thoại nhưng bạn không được để mình bị chấn thương, đặc biệt là những chấn thương nặng. Lý do là vì nếu bạn bị chấn thương và không thể di chuyển, sẽ cần một người cõng bạn đi hết đoạn đường còn lại, đoạn đường mà ai cũng hiểu chỉ đi người không thôi cũng đã rất mệt rồi.
Mới di chuyển được một đoạn chúng tôi đã gặp một con dốc khá dài và dốc, di chuyển khá khó khăn và mất sức, leo khoảng 100-200m là phải nghỉ lấy sức:
Leo được khoảng 4 tiếng chúng tôi nghỉ ăn trưa, đây là top đi trước, top đi sau tới muộn hơn 30p. Có một đoàn đã tới trước và cũng dời đi trước, có lẽ là học đi tự túc vì tôi không thấy có leader.
Thực đơn bữa trưa là bánh mì + chả giò, mình không khoái món này lắm tuy nhiên nếu không ăn thì không có sức mà leo đâu, đảm bảo :))). Tiện đây cũng nhắn bạn nào muốn ăn ngon mặc đẹp checkin các kiểu thì trekking không phù hợp với bạn. Ăn xong tranh thủ ngắm núi đồi rồi lên đường tiếp nào
Còn nữa.....

Great photos camping is so much fun
Good fortune

Thank you so much! I like trekking because It help me to be stronger, more confident and happier ^^
Have a great day fỏ you!

Congratulations @bigskyvn! You have completed the following achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of comments

Click on the badge to view your Board of Honor.
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Do not miss the last post from @steemitboard:
SteemitBoard World Cup Contest - Belgium vs Japan

Participate in the SteemitBoard World Cup Contest!
Collect World Cup badges and win free SBD
Support the Gold Sponsors of the contest: @good-karma and @lukestokes

Do you like SteemitBoard's project? Then Vote for its witness and get one more award!

Congratulations! This post has been upvoted from the communal account, @minnowsupport, by bigskyvn from the Minnow Support Project. It's a witness project run by aggroed, ausbitbank, teamsteem, theprophet0, someguy123, neoxian, followbtcnews, and netuoso. The goal is to help Steemit grow by supporting Minnows. Please find us at the Peace, Abundance, and Liberty Network (PALnet) Discord Channel. It's a completely public and open space to all members of the Steemit community who voluntarily choose to be there.

If you would like to delegate to the Minnow Support Project you can do so by clicking on the following links: 50SP, 100SP, 250SP, 500SP, 1000SP, 5000SP.
Be sure to leave at least 50SP undelegated on your account.