[VN] Hôn ước và ý thức hệ trong hôn nhân.steemCreated with Sketch.

in #vn5 years ago

Screen Shot 2019-02-25 at 9.57.41 PM.PNG


Gần đây trên các phương tiện truyền thông cũng khá rầm rộ chuyện li dị của vợ chồng chủ chuỗi cafe Trung Nguyên. Tôi vốn ít khi quan tâm về các vấn đề thời sự mang tính cá nhân thế này, nhưng chủ đề "li hôn" lần này thậm chí được cả một số người thuộc giới kinh tế, luật sư tham gia và bàn luận. Theo cách nhìn chủ quan của tôi, câu chuyện hôn nhân này lùm xùm được mổ xẻ và phát tán nhiều vì:

  • Sự bất đồng quan điểm trong việc phân chia tài sản.
  • Việc hai vợ chồng vốn kín tiếng nay lại phơi bày đời tư của nhau ra nhau giữa toà.

Trong khi đó tại nước Mỹ thì cặp vợ chồng ông bà chủ của công ty Amazon cũng đang li dị, nhưng xem ra ít căng thẳng và kịch tính hơn hẳn. Tỉ lệ li dị tại Việt Nam so ra là thấp hơn các nước phương tây như Anh, Mỹ, Úc.... nhưng tụ chung khi li dị lại có vẻ căng thẳng và kịch tích hơn, đặc biệt là ở thời kì tranh chấp và hậu hôn nhân. Vì sao có cơ duyên và sự khác biệt này? Có phải chăng đó là do văn hoá? Hay là vấn đề ý thức hệ trong hôn nhân?

Điều này khiến tôi nhớ về một chia sẻ của luật sư V mà tôi được đọc qua trước đây. Ở các nước phương Tây khi họ tổ chức hôn lễ thì cô dâu và chú rể sẽ cùng đọc hôn ước (lời thề hôn ước) (nội dung của hôn ước có thể tuỳ thuộc vào tôn giáo).

Ver.1 - Dành cho Thiên Chúa Giáo.

Tôi, ____, chấp nhận, ____, trở thành (chồng/vợ) của tôi. Tôi hứa sẽ chân thành với bạn kể cả trong những thời điểm tốt đẹp lẫn khó khăn, trong lúc bệnh tật và an khang. Tôi sẽ yêu bạn và tôn vinh đến hết cuộc đời tôi.

Ver.2 - Dành cho mọi người.

Tôi, ____, chấp nhận, ____, trở thành người kết hôn hợp pháp của tôi (chồng/vợ), kể từ ngày này trở đi, cho dù tốt hơn, hay tệ hơn, hay giàu hơn hoặc nghèo đi, kể cả khi bệnh tật và khoẻ mạnh, cho đến khi cái chết chia lìa chúng tôi.

Khi vợ chồng dẫn nhau ra li dị thì luật sư sẽ nhắc lại lời thề này "Tôi hứa sẽ chân thành với bạn kể cả trong những thời điểm tốt đẹp lẫn khó khăn" Đây chính xác là thời điểm khó khăn mà đôi vợ chồng đang trải qua và cũng là lúc tốt nhất để họ thực hiện hôn ước năm xưa. Tôi nghĩ rằng trong tình yêu người ta chỉ tập trung yêu cái đẹp và những lúc ngọt ngào... mà quên đi rằng kể cả lúc cơm không lành canh không ngọt cũng không nên ngừng yêu nhau.

Có lẽ nhờ điều này mà việc li dị tại các nước phương Tây đa phần ít kịch tính hơn?

Riêng cá nhân tôi thì có cái nhìn sự việc một cách ngây thơ và đơn giản hơn, khi đến nhau chúng ta đã lịch sự phong độ thế nào thì khi ra đi cũng phải như thế ấy.

Screen Shot 2019-02-25 at 10.11.10 PM.PNG





CARLPEI
thank you





If you enjoy my content, please feel free to: Upvote, Resteem or Comment below.
follow @carlpei me for more articles!


I want to share my knowledge, experiences and ideas to build a larger and stronger Vietnamese steemit community.

Những bài viết liên quan by @carlpei:
Steem Basic Income là gì? P.1
Steemit là gì cách kiếm tiền với steem như thế nào?
Nhân chứng Steemit (Steemit witness) là gì? Bầu cử cho nhân chứng Steemit ra sao
Uỷ Quyền (Delegation) Steem là gì?
Băng thông (bandwith) trong steem là gì?
Steemitboard là gì?
Cách sử dụng Markdown trong Steemit

Sort:  

Hi @carlpei
As a follower of @haccolong this post has been randomly selected and upvoted by @hoaithu's Curation Trail with 20upvotes
This is random free upvote daily when you follow @haccolong

Congratulations @carlpei! You have completed the following achievement on the Steem blockchain and have been rewarded with new badge(s) :

You published more than 50 posts. Your next target is to reach 60 posts.

Click here to view your Board
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

You can upvote this notification to help all Steemit users. Learn why here!

Hello @carlpei! This is a friendly reminder that you have 3000 Partiko Points unclaimed in your Partiko account!

Partiko is a fast and beautiful mobile app for Steem, and it’s the most popular Steem mobile app out there! Download Partiko using the link below and login using SteemConnect to claim your 3000 Partiko points! You can easily convert them into Steem token!

https://partiko.app/referral/partiko

”Khi đến với nhau chúng ta đã lịch sự phong độ thế nào thì khi ra đi cũng phải như thế ấy.”

Mute, block, unfriend you à ..

Đúng vậy. Khi đến với nhau phong độ thế nào thì khi ra đi cũng nên như vậy

Coin Marketplace

STEEM 0.27
TRX 0.12
JST 0.031
BTC 61673.68
ETH 2904.63
USDT 1.00
SBD 3.63