Tân Thế Giới: Ăn gì, chơi gì ở Lima, Peru?

in #vn6 years ago

Mình là kiểu người đi du lịch không thích "sống ảo", chỉ muốn đi nhìn ngắm, khám phá thật nhiều và cố gắng trải nghiệm văn hóa ẩm thực càng nhiều càng tốt. Chụp ảnh thì chụp đồ ăn, phong cảnh, kiến trúc là chủ yếu chứ không mấy khi selfie.

Khi đến Lima, vốn đã đặt mục tiêu là sẽ khám phá ẩm thực của Nam bán cầu Tây, nhưng khi phát hiện ra sự thật phũ phàng là khẩu vị Mỹ La tinh và Khẩu vị Việt Nam không có chút gì liên quan đến nhau, thì mình đành phải tạm gác cái mục tiêu đấy lại. Sau một vài lần nếm thử đồ ăn Peru, mình đã quyết định là sẽ tự nấu ăn ở khách sạn, hoặc ăn đồ Tây, vì đồ Peru không hề rẻ mà thật sự là ăn không hợp tí nào. :))


F9B0B446-22E9-4DE2-86B8-0467B42387EF.jpeg


Ở bài này mình sẽ review một vài nhà hàng, một vài món ăn tiêu biểu nhất mà mình đã thử ở thành phố biển xinh đẹp này.


1. Thử Ceviche ở Miraflores

Ceviche là món ăn rất nổi tiếng của Mỹ la tinh. Có rất nhiều loại Ceviche nhưng Ceviche Peru được xem là ngon nhất về cách chế biến cũng như hương vị. Cho những bạn chưa biết về Ceviche thì đây là món gỏi hải sản với các nguyên liệu như: tôm, cá thịt trắng, ốc, mực,...trộn cùng một vài loại rau củ và sốt đặc biệt.

Mình ghé vào một quán Ceviche khi đang dạo bộ ở Miraflores. Và tất nhiên, ăn ở khu này thì giá sẽ rất đắt đỏ. Mình trả 30 soles cho một đĩa ceviche, là tương đương 210k. Mình cũng thấy họ bán ceviche rất nhiều trên đường phố, và giá cũng rẻ hơn rất nhiều, nhưng vì là đồ sống nên mình vẫn chọn ăn ở nhà hàng để cảm giác là sạch sẽ, an toàn hơn.


7DFBB2E0-4462-471C-89F6-ACCA22D08EF5.jpeg


Mình chọn Ceviche Mixto, nghĩa là kết hợp nhiều loại nguyên liệu với nhau. Nói là gỏi hải sản nhưng chỉ có Cá là sống, còn lại đều được được sơ chế, luộc qua như tôm, ốc, mực,... Nước sốt màu trắng của nó ăn rất chua, cảm giác như nước cốt chanh khi ăn gỏi cá của mình, nhưng lại màu trắng đục như sữa, người ta gọi là "Tiger Milk".

Đây là món ăn mà mình thấy có thể chấm 6/10 về độ hợp khẩu vị. Nếu bạn nào có thể ăn gỏi thì sẽ thích món này. Họ còn phục vụ kèm một cốc nước soup, cảm giác như nước bún cá của mình, ngọt đậm đà, có ít vị tanh, nhưng ngon.


2. Thử Empanada ở Plaza de Armas.

Lúc đang tham quan Plaza de Armas, mình có đọc qua một bài review của một bạn Hàn Quốc về một nhà hàng khá nổi tiếng với món Empanada ngay gần quảng trường, nên mình cũng vào thử luôn. Empanada là một loại bánh mì, không chỉ ở Peru, mà hầu hết các nước Nam Mỹ đều có. Vỏ ngoài là lớp bánh mì được nướng vàng, bên trong là các loại nhân tùy bạn chọn: có thể là gà, bò, cá hồi, thịt nguội,... Mình chọn gà.


5CF96A9D-7F09-4322-8694-787EAE97D34C.jpeg

Nhà hàng Tanta, luôn luôn đông khách


Là một trong các món điển hình của ẩm thực Nam Mỹ nhưng mình không thấy mấy ấn tượng, thậm chí là hơi tệ vì mặn và có mùi từ một loại gia vị đặc trưng của Peru mà mình không thể chịu được. Ở Peru, mình gần như phát ốm vì đồ ăn là do cái mùi này. cứ gọi món gì, nhìn rất ngon, đẹp mắt, nhưng ăn vào có mùi này là đành bỏ lại, không thể ăn tiếp được. 80% các món ăn ở Peru, đặc biệt là các món liên quan đến gà, đều có cái gia vị này. Mình không thể ăn được vì mùi của nó rất là nồng. Sau mấy lần đi chợ truyền thống ở Peru, hỏi mãi mới biết mùi đó là từ ớt bột Peru. Họ trộn vào khi tẩm ướp món ăn. Các bạn nước ngoài ăn thì rất bình thường, có lẽ là khẩu vị Việt Nam của mình hơi mạnh. :))


6DC5EC69-0A07-4EBE-9C4B-71E68DD6097B.jpeg

15 Soles. Khoảng 110k. Đồ ăn Việt Nam đã mặn, đồ Peru còn mặn hơn nhiều! Đi ăn nhớ mang theo chai nước


3. Inca Cola

Inca cola là một loại coca cola đặc biệt của Peru. Mình cực kỳ khuyến khích các bạn thử cái này. Vì nó là thương hiệu riêng của peru và cũng rất là ngon, thậm chí mình đã nghĩ, nếu nhập khẩu cái này về Việt Nam chắc không ai uống Coca và Pepsi nữa.


787DE5D4-E255-4DD4-92FA-8BF6B55F308B.jpeg


Inca Cola cũng như các loại nước uống có ga khác, dù có ngọt hơn một chút nhưng điểm đặc biệt là cực kỳ thơm, cảm giác như có một chút vị bạc hà. Thử lần đầu ở Miraflores, sau đấy đi đâu cũng chỉ Inca Cola.


4. Chinawok


B0D39E9D-688C-4BA3-A8A7-46FF21981D73.jpeg


Như ở bài trước mình có nói về ChinaTown, ở Mỹ latinh người ta rất thích đồ ăn Trung Quốc, văn hóa và ẩm thực Trung Quốc ở đây phát triển rất là mạnh. Chinawok là một chuỗi cửa hàng (Không chỉ ở Peru, mà còn khắp Nam Mỹ) chuyên về đồ ăn Trung Quốc, đặc biệt là các loại như "Chifa" (Cơm rang), chuỗi cửa hàng này có ở hầu hết các trung tâm thương mại lớn, quy mô ngang ngửa Pizzahut, MC Donal, .... Buổi trưa đúng giờ nghỉ của nhân viên văn phòng thì quầy đồ ăn của Chinawok là quầy duy nhất mà người ta phải đứng xếp hàng chờ để mua, vì quá đông.

Riêng ở Lima thì mình ăn ở Chinawok 2 lần, vì đồ Peru không hợp khẩu vị, và quá nhớ hương vị Châu Á. Mỗi lần là một loại cơm rang khác nhau. Không nhớ tên món là gì, chỉ nhớ là ăn cũng rất ok. Và ấn tượng với món cơm rang mà có kèm một lát chuối nướng. Ăn vừa ngọt vừa thơm.


90F7017A-4A46-4E9E-A2E0-38C46BCE568D.jpeg
EEC0BD60-8B66-4BAB-AFA4-1869DF3F51A5.jpeg


Có một điểm mình cấn phải nhấn mạnh đó là cơm ở đay siêu khô. Chắc là do loại gạo ở đây, người ta không sản xuất được gạo dẻo như Châu Á. Không chỉ mỗi Peru, 3 nước nam Mỹ mình đi thì cơm đều rất khô và cứng, cảm giác như gạo được phơi nắng vài ngày, rồi khi nấu xong vẫn còn sượng sượng, rồi gạo đấy để nguội rồi lại rang lên, và sau đấy mình ăn. :)). Nhấn mạnh là "C-ự-c k-ỳ k-h-ô".

Nhưng mà thương hiệu này cũng là một cái đáng để thử khi đến Lima. cứ tìm mấy Food hall của các trung tâm thương mại là sẽ có.


5. Thử đồ ăn chuẩn Peru tại các Siêu Thị lớn.

Ở các siêu thị lớn ở Lima, họ có một khu bán đồ ăn nấu sẵn, cũng như khi mình đi Vinmart hay Lotte mart đều có khu như vậy. Có thể order và ăn ngay tại đó hoặc mang về khách sạn.

Nếu so với đồ ăn Việt Nam thì giá cả ở đây vấn khá đắt, nhưng nếu so với mặt bằng chung về đồ ăn ở Lima, thì ở đây được xem là khá rẻ, và chế biến sạch sẽ, bắt mắt, chất lượng hơn hẳn đồ ăn đường phố.


2DD135C8-DAC2-45E8-897F-DCD36C79E300.jpeg


Ở đây có rất nhiều món và đều là món mà người địa phương thích, bạn có thể đến đây để thử hương vị chuẩn Peru là như thế nào. Mình thử 2 lần ở đây, và rút ra kết luận là đồ ăn Peru không hợp khẩu vị của mình. hoặc có thể là mình không hợp với đồ Peru. :))


6.Đồ ăn nhanh.

6071A48B-4EEA-4700-BE3D-DF79787AF70B.jpeg


Như mình đã nói từ đầu là mình không hợp với đồ ăn địa phương, nên mình phải có lựa chọn khác để sống sót ở Lima, đó là đồ ăn nhanh. Mình chọn những món mà bất kỳ nơi nào trên thế giới đều có hương vị như nhau: Pizza, burger. Ở Việt nam mình rất ghét ăn Pizza vì khô. Nhưng Pizza bên này ăn cảm giác kỹ thuật hơn hẳn, Pizza rất dày, mà không khô tí nào. Mình đã tìm ra được món pizza ưa thích đó là Pepperoni. Mình đã về Việt Nam và thử ăn pepperoni nhưng mà vẫn không tìm lại được hương vị như lúc ở Nam Mỹ.


7. Đồ home-made

Ngoài đồ ăn nhanh thì mình còn thêm một lựa chọn khác đó là tự nấu ăn tại nhà. Vì kiểu phòng mình ở là căn hộ, chứ không như khách sạn thông thường, nên có bếp và đầy đủ vật dụng cần thiết để nấu ăn. Và hơn nữa là bên này đồ ăn thì rất đắt, nhưng nguyên liệu thì lại rất rẻ. Mình cũng không hiểu tại sao. Đặc biệt là thịt ở đây cực kỳ rẻ, chỉ ngang ngửa Việt Nam, trong khi đồ ăn chế biến sẵn thì đắt hơn khoảng gấp 3-5 lần so với Việt Nam. Mình có đọc đâu đó rằng là ở bên này công nghiệp phát triển, và cực kỳ nhiều đồi núi để phát triển nông trại, chăn thả gia súc, nên thịt rất rẻ, tương tự như Canada cũng vậy. Bò Mỹ, Bò canada mình thường ăn ở Việt Nam thực ra rất rẻ, vì tất cả đều được nuôi công nghiệp.

Mình rất hay đi siêu thị, mỗi lần đều mua thịt bò hoặc sườn, thị ba chỉ, về tự làm tiệc BBQ, chỉ rán lên là xong. Mua thêm chút hoa quả, và bia. Bia đen Peru rất ngọt, hoa quả thì siêu to, toàn cỡ đại, và rất tươi mát. Có thể nhờ khí hậu đặc trưng nên rau củ nhìn rất to, nhiều chủng loại.


B1B2B752-BD6C-4CFD-9920-CCB6C6992ADD.jpeg
29E18867-1364-4C58-AA6A-AE4B782A1F49.jpeg


Nếu bạn cũng ở tại các căn hộ có đầy đủ vật dụng nhà bếp như mình thì đây có thể là cách để giúp bạn vừa tiết kiệm tiền, vừa được ăn ngon. Chắc chắn là hợp khẩu vị và ngon hơn hẳn ngoài hàng.


Hy vọng bài viết có thể giúp những bạn đang có ý định ghé thăm Lima đỡ đau đầu không biết nên ăn gì ở thành phố này.

Tân Thế Giới: Đi đâu, làm gì ở Lima, Peru?

Tân Thế Giới: Yêu từ cái nhìn đầu tiên - Lima, Peru!


By: @hanggggbeeee

Sort:  

Mong một lần đến lima :)) đọc xong háo hức quá ạ

đi xa lắm e. haha

Châu mĩ . có nửa vòng trái đất thôi mà chị hihi :))

Cái này ngìn ngon ghê :D

Đồ ăn Hàn Quốc ngon hơn nhiều. haha

muốn ăn cả thế giới

đồ việt nam là ngon nhất. k phải đi đâu thử làm gì =)))

I didn't like very much of the local food in Peru either :( I mostly ate Chifa and Western food.

so do I. haha. but Chifa is too dry, compare to Asian rice.

Những trải nghiệm thú vị

đi để trải nghiệm là chính c ạ :))

Lima cũng có dưa hấu ah?? Hay vậy.:)))

cấy gi mà lại k có. :)))

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 64742.01
ETH 3172.49
USDT 1.00
SBD 4.10