Word Poetry Challenge #13 : "Pilipinas"

in #wordchallenge6 years ago (edited)

images (29).jpeg


magandang umaga sa inyong lahat, bilang pag suporta sa kababayan nating pinoy at pagtangkilik sa sariling atin, ito po ang aking katha na ang pamagat ay PILIPINAS na nasa pangunguna ni @jassennessaj , sa kanyang patimpalak tungkol sa pag gawa ng tula tungkol sa bayan nating Pilipinas. Sana po ay inyong magustohan itong katha ko.. salamat po.


"PILIPINAS"
Gawa ni : @benotbuday

Pilipinas, bayan na aking sinilangan,
Bayan naipinag lalaban ng sangkatauhan.
Balak angkinin maging mga dayuhan,
Gustong nakawin itong mahal kong bayan.

Sinakop itong mahal na pilipinas ng mga banyaga.
Kontrolado lahat ng kilos mo't gawa.
Mga Pilipino'y inalipin ng walang awa,
Mga likas na yaman ng bansa gusto pa nilang makuha.

O Pilipinas, perlas ka ng silangan,
Maraming gustong umangkin sa iyong kagandahan.
Pinag-aagawan ka ng sanlibutan,
Dahil sayong bukod tanging likas na yaman.

O mahal kung Pilipinas,
Walang katulad angkin mong yamang likas.
Masaya ako na akoy pilipino
at sa pilipinas na buo aking pagkatao.


SALAMAT PO SA PAGBIGAY ORAS UPANG INYONG MABASA ITONG AKING LIKAHA. NAWAY NAPASAYA KO KAYONG LAHAT AT SANA AY NAGUSTOHAN NINYO.

DISCLAIMER : image source : Google.com


signature_25.gif


signature_1 (2).gif

Please always support @surpassinggoogle as a witness, Please vote him at https://steemit.com/~witnesses and type in “steemgigs” at the first search box.


Yours Truly :
signature_1 (1).gif
BENOTBUDAY.gif
signature_5.gif


Sort:  

chaaar kuya lahi rajud hehe

Coin Marketplace

STEEM 0.27
TRX 0.13
JST 0.031
BTC 61665.59
ETH 2884.57
USDT 1.00
SBD 3.62