"Word Poetry Challenge #6". : "Aking Ina" -My entry

798050a1-a50c-4932-be23-69d8e9e84257.jpg
[Larawan ng lola ko]


Magandang araw po sa lahat ng mga kababayan natin na mga mkata. Salamat sa ating hurado na si Ginoong @jassennessaj sa patimpalak na ito, sapagkat marami nabibigyan ng pagkakataon para maipakita ang paglikha ng mga orihinal na kathang tulang tagalog. Narito po aking lahok sa inyong patimpalak at sana magustuhan nyo po😊. Kahit nasa biyahe ako papuntang bohol ilalahok ko tong tula ko para sa aking ina.😊

"Ang aking Ina"
Katha ni : @greatwarrior79


Noong ako'y isilang dito sa mundong ating ginagalawan,
Lolo't lola ko ang aking nasilayan.
Sa murang edad at aking isipan,
Akala ko sila ang aking mga magulang
.


Di naglaon ng magkaisip ako,
Ako'y nagtataka at nagtanong sa lola ko.
Nagulat nabigla sa pag usisa ko,
At sabay sa tanong na siya ba ang ina ko
?


Ang lola ko'y sumagot ng mahinahon,
Ang ina ko daw ay iniwan ako ng matagal ng panahon.
Kaya ako napaisip at nagtatanong,
Mahal ba ako ng aking ina na nagluwal sa akin noon
?


Pilit kong hinanap ang aking ina kung saan saan,
Hindi dahil sa hinanakit, kundi upang siya man lang aking mayakap at mapasalamatan.
Ngunit ng siya ay aking matagpuan,
Mayroon na palang ibang pamilya ang nanay ko, na sa akin na nagsilang
.


Sa kabila ng lahat, akoy nagpapasalamat sa aking lolang maganda,
Na di ako pinabayaan at siya kong tumayong ina.
Kahit pala wala yung babaeng nagluwal sa akin at di sa akin nag aruga,
Napakaswerte ko pala sa aking lola, kasi ako'y pinalaki na may takot sa Diyos at disiplina
.


Lola kong siyang tawagin ngunit ina ang sa kanya'y aking turing,
Kasi siya ang nagpadama ng pagmamahal mula pa noong ako'y supling.
Kaya di matatawaran ang paghanga at pagpugay ko sa aking lola,
Na siyang babaeng itunuturing kong
AKING INA!


Maraming salamat po sa lahat ng nagbigay oras sa pagbabasa ng aking munting tula. Sana po ay nagustuhan nyo at ng ating mahal n hurado.😊

Screenshot_2018-04-24-17-02-41-1.png

greatwarrior79.png

DQma7A1Z2iFe87xaJkkVcg3tuYGRLRsN9435jojjFLp9vR5.gif

DQmWhDkre5tzTuCvheN7YW8vAvMKR63r6zU6RUbfssLptHu.png

Support and Vote "steemgigs" for witness. It will be really helpful. He run a full public RPC 256 GB node as well to balance the steem ecosystem on "wss://steemd.steemgigs.org"
To vote my witness, simply visit https://steemit.com/~witnesses and type in "steemgigs" into the first search box for witnesses.
If you want @surpassinggoogle to make witness voting decisions on your behalf, simply visit https://steemit.com/~witnesses and type in "surpassinggoogle" in the second box for proxy.
Join us in Steemgigs Community on discord: https://discord.gg/CGuPyyT

DQmSvuobuW9wzxwKu37YMREHUqsQRvEJ9nNVvwVQWnhZxYA_1680x8400.jpg

DQmUespkYTcA8pRPaJuR1deHVi91Mv3MFjr1Ukbvwwdwmg9.gif

U5dsMz9as3DnecWEPSoowC1jcP4KaLc_1680x8400.png

U5drzJdjhWHXNbtcDZ82FUdfDSPkivT.gif

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 63799.64
ETH 3130.40
USDT 1.00
SBD 3.97