"Word Poetry Challenge #17 : Guro"

in #wordchallenge6 years ago

Narito po ang aking lahok ginoong @jassennessaj


"Guro"



image


Image Source

Sa pagsikat ng bagong umaga
Ang aking katawan ay puno ng sigla at saya
Sigla na tumutulak na ako ay bumangon
Saya na nadarama sa aking pagyaon

Sa aming pag alis ng tahanan
Taglay ang yakap at halik ng magulang
Kasabay nito ang gabay ng pagmamahal
At bilin na ako'y magsipag sa pag-aaral

Sa paglapag sa aming patutunguhan
Iba't ibang mukha ang aking nasaksihan
Mukha ng may kasamang takot at kinakabahan
Habang ang iba ay naglalaro at nagtatawanan

Hanggang may isang taong dumating
Masayang nakangiti habang papalapit sa amin
Ang aking magulang ay nagagalak na sumalubong
At sa taong kaharap ako ay inihabilin.

Nang kami ay nasa silid-aralan na siya ay nagpakilala
Ako ang inyong "Guro" yan ang wika niya
Ang taong huhubog sa aming pagkatao
Ikalawang ina na sa amin ay walang sawang magtuturo at magpapayo.


Marami Pong Salamat Sa Pagbasa!!



😊happymom28😊

Sort:  

Napakagandang tula! Good luck kabayan!

Timbag na timbag! :) Maraming salamat sa paglahok @happymom28. Aasahan ka ang iyong sunod na lahok!

Maraming salamat din po sir jassen

Congratulations @happymom28! You have completed the following achievement on the Steem blockchain and have been rewarded with new badge(s) :

You got your First payout

Click on the badge to view your Board of Honor.
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Do not miss the last post from @steemitboard:

Presentamos el Ranking de SteemitBoard

Support SteemitBoard's project! Vote for its witness and get one more award!

Congratulations @happymom28! You received a personal award!

Happy Birthday! - You are on the Steem blockchain for 1 year!

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking

Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64513.89
ETH 3155.04
USDT 1.00
SBD 4.00