Word Poetry Challenge #6 : Aking Ina (Pangalawang Entry)

shutterstock_39747118_sick_kid_mom_taking_temp_in_bed_small.jpg
Pinanggalingan ng larawan


"Aking Ina"


Aking Ina
Na ako'y inalagaan at inaruga
Simula ng aking pagkabata
Hanggang sa ngayo'y ako ay naging binata

Aking ina na kahit na siya'y may karamdaman
Ay pilit niya paring akong aalagaan
At kahit kailanman
Di ko siya nakitaan na kahit kunting kahinaan

Kahit na siya ay pagod
At sa pawis ay parang nalulunod
Di parin siya tumitigil sa pagkayod
Para kami lang ay kanyang maitaguyod

Aking ina na gumigising lagi ng maaga
Para agahan ko ay kanyang maihanda
Mainiti na gatas ay nakatimpla na
At lahat ng ito'y nakalagay na sa misa

Kulang nalang ang aking pagbangon
Para ako na ay lumamon
Sadyang ang luto ni inay ay masarap*
Sapagkat pagmamahal ang isa sa kanyang pangunahing sangkap

Aking ina na palagi akong pinapaalahan
Na pag-aaral ay dapat inuuna
Sapagkat ito lang ang tanging kayamanan
Na kanyang maipapamana

Minsan pag wala siyang pera
Na pambayad para sa aking matrikula
Siya ay nangnangako sa akin
Na gagawa siya ng paraan para ito'y bayarin

Iyan ang aking ina
Ang anak ay laging inuuna
Pagod niya'y ipagsisintabi muna
Mapagsisilibihan lang kami mauna

Lubos akong nasisiyahan
Na ako'y iyong tunay na inalagaan
Kaya pag nakatapos na ng kolehiyo
Hayaan mong ako naman ang mag-aalaga sayo




Sana'y inyong magustohan ang pangalawang entry ko na orihinal na gawa ko na tula para sa patimpalak ni @jassennsessaj na may temang "Aking Ina". Maraming salamat sa paglaan sa pagbasa ng aking tula at alay ko narin ito sa lahat ng nanay sa mundo. Mabuhay ang tulang tagalog.


Maari niyo ring basahin ang unang entry ko ng tula na "Aking Ina" rin ang tema


Thanks and Godbless
@jumargachomiano

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64222.08
ETH 3135.29
USDT 1.00
SBD 3.99